Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

(TBTCO) – Hình thức nộp hồ sơ trực tuyến không áp dụng cho nhóm người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Doanh nghiệp quản lý người lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

cong nhan
Chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ trực tuyến đối với lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa

Nhằm tạo điều kiện giúp người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo tinh thần của Nghị quyết số 116/NQ-CP (Nghị quyết số 116), Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (Quyết định số 28) của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam hướng dẫn NLĐ, người SDLĐ cách nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan BHXH qua các hình thức trực tuyến.

Đối với NLĐ, BHXH Việt Nam lưu ý, theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến đối với nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Hình thức nộp hồ sơ trực tuyến không áp dụng cho nhóm NLĐ đang tham gia BHTN (đơn vị SDLĐ quản lý NLĐ sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách NLĐ nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan BHXH).

Khi nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, cơ quan BHXH hướng dẫn như sau:

Sau khi đăng nhập ứng dụng VssID, vào menu “Dịch vụ công”, chọn dịch vụ “Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP” (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19), NLĐ kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Sau đó, lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ: nhận bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản. Nếu nhận qua tài khoản, điền các thông tin về số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ, chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ để gửi.

Nếu nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, NLĐ cần đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Sau khi chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai, chọn mã thủ tục “653 – Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn kê khai và các giấy tờ đính kèm và nộp hồ sơ. Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công, tức là hồ sơ của NLĐ đã được gửi đến cơ quan BHXH thành công.

Đối với đơn vị SDLĐ, BHXH Việt Nam lưu ý tới đơn vị SDLĐ: Theo quy định tại Quyết định số 28, phương thức đơn vị SDLĐ nộp hồ sơ danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN cho cơ quan BHXH chỉ dành cho các trường hợp NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021.

Nếu đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN (nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử)

Sử dụng phần mềm kê khai của các nhà I-VAN để kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công: Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).

Nếu nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, sau khi đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký, doanh nghiệp chọn “Kê khai hồ sơ”, chọn dịch vụ công “Hỗ trợ người tham gia BHXH bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l)”, tiếp tục chọn “Kê khai”, sau đó chọn xác nhận kỳ kê khai để mở màn hình kê khai hồ sơ. Sau khi kê khai xong, thực hiện ký và gửi hồ sơ bằng chứng thư số.

Có thể thấy, việc sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến trong việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN với các bước thực hiện đơn giản, tiện lợi sẽ giúp NLĐ và đơn vị SDLĐ không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho NLĐ và đơn vị SDLĐ, đồng thời góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do không phải tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam cho biết, trong qua trình kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua hình thức giao dịch trực tuyến nêu trên, có thể sẽ có tình trạng hệ thống bị quá tải do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng một thời điểm. Tình trạng hệ thống quá tải tương tự cũng có thể xảy ra với tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam, do có nhiều cuộc gọi đến trong cùng một thời điểm.

BHXH Việt Nam luôn chủ động nỗ lực khắc phục sự quá tải của hệ thống. Nếu gặp tình trạng quá tải, NLĐ và người SDLĐ cần thực hiện lại các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cuộc gọi tới tổng đài trong thời gian gần nhất./.

Thảo Miên

Theo http://thoibaotaichinhvietnam.vn