Doanh nghiệp bảo hiểm: Đầu tư công nghệ, tăng khả năng tiếp cận khách hàng

(TBTCVN) – Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh BH bên cạnh việc hỗ trợ tối đa cho khách hàng cũng sẽ giúp DN tối ưu được năng lực quản trị, điều hành, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, giảm thiểu rủi ro, trục lợi…

bh
Baoviet Direct là ứng dụng tích hợp quản lý BH trên điện thoại dành cho khách hàng cá nhân
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bảo hiểm (Insurtech) đã và đang trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ quan tâm đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng, gia tăng sự khác biệt trên thị trường, đồng thời tăng khả năng tiếp cận với nhu cầu đa dạng, cao cấp của khách hàng trong thời đại số.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng thời công nghệ số

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, trong thời gian qua DN đã đẩy mạnh áp dụng các thành tựu công nghệ mới trong kinh doanh BH nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tương tác cùng khách hàng. Theo đó, Baoviet Direct là ứng dụng tích hợp quản lý BH trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân – đánh dấu bước phát triển công nghệ đột phá của Bảo hiểm Bảo Việt, sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. 

Cụ thể, khách hàng tải về điện thoại và đăng nhập vào ứng dụng BaoViet Direct, các nhu cầu về dịch vụ BH sẽ được đáp ứng ngay lập tức chỉ bằng vài cú chạm với thông tin đầy đủ, chính xác, hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Khách hàng sẽ có thể dễ dàng đặt mua BH, quản lý quyền lợi hợp đồng BH, khai báo và theo dõi yêu cầu bồi thường, tìm kiếm garage, bệnh viện/phòng khám gần nhất, đặt lịch khám bệnh/sửa chữa xe…

Đại diện Bảo hiểm Bảo Minh cũng cho biết đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Công nghệ thông tin Ấn Độ 3i Infotech nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng tốt hơn. Theo thỏa thuận, Bảo Minh sẽ triển khai giải pháp PREMIA 11 để quản lý hoạt động kinh doanh BH, với các tính năng nổi bật như: tạo bản chào, báo giá, hợp đồng BH, tính toán phí BH, xử lý yêu cầu bồi thường… Đặc biệt, giải pháp PREMIA 11 còn có thể tích hợp toàn diện từ khâu khai thác, yêu cầu BH, tái BH và các liên kết với kế toán tài chính, đồng thời tự tạo tất cả các loại báo cáo liên quan đến nghiệp vụ.

Được biết, 3i Infotech hiện là nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin uy tín và tin cậy trên toàn cầu, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đưa ra giải pháp về công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng – BH về việc sử dụng phần mềm BH con người. 

Trước đó, nắm bắt được xu hướng của thị trường, Bảo hiểm PTI cũng tiên phong ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh BH. Tại Bảo hiểm PTI, các thông tin yêu cầu của khách hàng được ghi nhận, xử lý và đồng bộ hóa tức thì trên toàn bộ hệ thống thông qua phần mềm quản lý nghiệp vụ. Bên cạnh đó, để tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin cũng như lựa chọn sản phẩm BH phù hợp, PTI đã phát triển một loạt các cổng thông tin như: website thông tin www.pti.com.vn và bán hàng trực tuyến tại www.epti.vn. Theo đó, khách hàng hoàn toàn có thể tự động tìm hiểu, giao dịch và hoàn tất các thủ tục trên internet một cách nhanh chóng, dễ dàng. PTI cũng đang áp dụng thành công phần mềm quản lý giúp nhanh chóng xác định được vị trí giám định viên gần nhất để hỗ trợ khách hàng nhanh nhất khi cần.

Theo các chuyên gia trong ngành BH, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh BH bên cạnh việc hỗ trợ tối đa cho khách hàng cũng sẽ giúp DN tối ưu được năng lực quản trị, điều hành, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, giảm thiểu rủi ro, trục lợi…

Tiếp tục mạnh tay đầu tư cho công nghệ 

Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt nhấn mạnh: Ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh BH luôn là một trong những trọng điểm mà Bảo hiểm Bảo Việt tập trung trong suốt thời gian qua. Cùng với đó, không chỉ áp dụng công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh, mà ngay trong công tác quản lý dữ liệu, khách hàng… cũng được triển khai theo xu thế lấy công nghệ làm nền tảng để từ đó gia tăng giá trị chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Sắp tới đây, Bảo hiểm Bảo Việt sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các gói sản phẩm trực tuyến cũng như hợp tác cùng các doanh nghiệp số có uy tín trên thị trường để ngày một tiệm cận hơn nữa với nhu cầu đa dạng, cao cấp của khách hàng trong thời đại số hóa này.

Ông Lê Văn Thành – Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Minh cho biết, ứng dụng công nghệ cũng chính là lời giải quan trọng cho bài toán phát triển chuyên nghiệp và bền vững cho các DNBH. Đây cũng chính là định hướng phát triển quan trọng mà Bảo hiểm Bảo Minh đang hướng đến, nhằm tiếp tục duy trì vị trí top 5 các DNBH phi nhân thọ đứng đầu thị trường. 

Với việc tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BH, đón đầu xu thế phát triển của thị trường đã giúp Bảo hiểm PTI ngày càng đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro… Đại diện Bảo hiểm PTI cho biết, trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược là DNBH dẫn đầu thị trường BH Hàn Quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo, PTI sẽ đưa vào ứng dụng nhiều công nghệ quản lý hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm tối ưu hóa hiệu quả bán hàng, hiệu suất quản trị tại PTI.

Theo các chuyên gia trong ngành BH, hiện các DNBH phi nhân thọ trên thị trường đều có sự đầu tư bài bản cho phát triển công nghệ, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến…, nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc đầu tư yếu tố công nghệ đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, chính vì vậy, việc nhận diện đầy đủ những tác động và khó khăn của Insurtech sẽ giúp cho các DNBH định hướng được đúng chiến lược kinh doanh để chủ động hơn trong xu thế Insurtech của khu vực và toàn cầu.

H.C

Theo http://thoibaotaichinhvietnam.vn