Bán bảo hiểm xe máy phải đi đôi với tuyên truyền để người dân hiểu

(TBTCO) – Cơ quan quản lý sẽ làm việc với các cơ quan liên quan, hiệp hội và doanh nghiệp bảo hiểm để tăng cường tuyên truyền, bởi thời gian qua, công tác này làm chưa tốt. Bán bảo hiểm xe máy phải đi đôi với tuyên truyền, phải đa dạng hình thức và tăng tần suất để người dân hiểu, chủ động tham gia.

Đây là đánh giá và chia sẻ của ông Phùng Ngọc Khánh – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH, Bộ Tài chính) tại buổi trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí về một số vấn đề về bảo hiểm xe máy đang được dư luận và báo giới đặc biệt quan tâm những ngày qua.

Chủ trì buổi trao đổi, ông Phùng Ngọc Khánh đã thông tin đầy đủ tới các cơ quan báo chí nhiều nội dung quan trọng của chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới như: sự cần thiết và ý nghĩa, cơ sở pháp lý, kết quả thực hiện, một số vấn đề báo chí phản ánh gần đây; và các giải pháp trong thời gian tới.

 bảo hiểm xe máy

 Toàn cảnh buổi trao đổi với các cơ quan báo chí về tình hình bảo hiểm xe máy. Ảnh: DT.

Tăng cường kiểm tra giám sát không chỉ trong đợt này

Thời gian gần đây, từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/6/2020, Cảnh sát giao thông tổng kiểm soát, được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, trong đó có Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Trước vấn đề đó, báo chí đăng nhiều bài phản ánh tình trạng bán bảo hiểm bắt buộc TNDS xe máy không tuân thủ đúng quy định pháp luật (đại lý giảm giá, chiết khấu 30% cho khách hàng, thời hạn bảo hiểm xe máy 2 năm, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) từ chối bồi thường đối với bảo hiểm “vỉa hè”, bảo hiểm xe máy bán với giá 20.000 đồng/năm); bên cạnh đó, hồ sơ bồi thường bảo hiểm còn có những khó khăn.

Ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, cơ quan quản lý đã nắm bắt được vấn đề này và trên thực tế cũng xảy ra một số vấn đề cần phải chấn chỉnh công tác triển khai bảo hiểm xe máy; đồng thời, cơ quan quản lý cũng đã nhận thấy một số vấn đề liên quan tới quy định pháp lý cần được sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin phản hồi từ dư luận, Cục cũng đã có xác minh và ngày 20/5, Cục đã có Công văn số 189/QLGSBH-PNT gửi các DNBH, yêu cầu chấn chỉnh trong công tác triển khai bán bảo hiểm xe máy.

“Chúng tôi cũng không loại trừ có những trường hợp nhờ người nhà, người quen mà không có chứng chỉ đại lý, không qua đào tạo bài bản, không có hợp đồng nhưng vẫn bán bảo hiểm xe máy. Đây là vấn đề cục đã yêu cầu DNBH chấn chỉnh và yêu cầu rà soát” – ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Cục trưởng Cục QLGSBH cũng khẳng định: “Sau công văn 189, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, hiệp hội, …giám sát chặt chẽ vấn đề này. Đại lý sai, người bán sai thì DNBH đều phải chịu trách nhiệm. Nếu phát hiện sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, để đảm bảo quyền lợi cao nhất của người tham gia bảo hiểm. Đây sẽ là việc làm thường xuyên, lâu dài, chứ không chỉ riêng trong đợt này” – ông Khánh nói.

Lãnh đạo Cục QLGSBH cũng thừa nhận hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy gây khó khăn cho người mua bảo hiểm do thủ tục rườm rà. Đặc biệt, đó là việc thu thập các tài liệu liên quan đến tai nạn giao thông từ các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an. Trên thực tế khi xảy ra tai nạn, có trường hợp gọi cơ quan chức năng thì được trả lời hai bên nên tự thỏa thuận. Cũng có tình trạng chủ xe báo có tai nạn nhưng người của công ty bảo hiểm không đến ngay. "Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi bổ sung. Thực tế việc mua và bồi thường bảo hiểm có khó khăn nên người dân mới phản ánh"- ông Khánh cho hay.

Phải tuyên truyền thật tốt để người dân chủ động tham gia

Để khắc phục căn cơ tình trạng này, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 103/2008/NĐ-CP và sửa đổi Thông tư 22/2016/TT-BTC về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới. Theo đó, sẽ quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm, tính chủ động của DNBH, song vẫn đảm bảo phòng chống gian lận bảo hiểm. Về thời hạn bảo hiểm cũng sẽ điều chỉnh theo hướng linh hoạt, xe máy thì có thể nâng lên 3 năm.

“Chúng tôi cũng cân nhắc xu hướng sẽ căn cứ vào mức phí bồi thường để quy định thủ tục. Tùy từng sự vụ, tùy mức độ bồi thường sẽ quy định về các thủ tục và giấy tờ liên quan. Bởi thực tế, nếu một vụ tai nạn, giá trị bồi thường bảo hiểm chỉ 500 – 1.000.000 đồng thì không nhất thiết phải có đầy đủ các giấy tờ như quy định hiện nay” – ông Khánh nói.

Cũng theo thông tin từ người đứng đầu Cục QLGSBH, trong dự thảo nghị định mới sẽ quy định về việc xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm phục vụ mục tiêu quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Trao đổi với các phóng viên tại buổi họp, lãnh đạo Cục QLGSBH cũng thừa nhận rằng, công tác tuyên truyền về chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới 10 năm qua làm chưa tốt. Do vậy, Cục sẽ làm việc với các đơn vị liên quan, DNBH để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền. “DNBH phải xác định rõ, bán bảo hiểm phải đi đôi với việc tuyên truyền, cần đa dạng về hình thức, tăng tần suất tuyên truyền hiệu quả hơn nữa. Chính sách có tốt đến mấy, nhưng quan trọng hơn là phải làm cho người dân nhận thức được ý nghĩa và quyền lợi. Tôi tin khi người dân hiểu rõ, thì mọi người sẽ chủ động và tích cực tham gia” – ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Tại cuộc trao đổi, trả lời về tình hình sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã đưa ra một số thông tin khái quát. Theo đó, về cơ bản quỹ được sử dụng công khai minh bạch theo quy định và cũng có báo cáo tình hình tài chính về thu – chi của quỹ hàng năm./.

Duy Thái

Theo http://thoibaotaichinhvietnam.vn